สั่งย้าย “จ่าฟาโร” คนเก็บส่วยมูโนะ-

หลังจากเพจหลายแห่งออกมาแฉข้อมูลเกี่ยวกับ “ส่วยมูโนะ”โดยระบุว่าเจ้าของโกดังที่เกิดระเบิด จ่ายเงินดูแลตำรวจในพื้นที่ผ่านทาง“จ่าฟาโร”วันนี้ทีมข่าวก็พยายามตามหาตัวจ่าฟาโรที่ถูกพูดถึง ซึ่งก็ได้ข้อมูลว่าเป็นตำรวจสังกัด สภ.มูโนะ จริง

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับคำยืนยันของ พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.ซึ่งลงพื้นที่ติดตามคดีเปิดเผยว่า“จ่าฟาโร” ที่ตกเป็นข่าวนั้น คือ จ.ส.ต.มาหามัดฟาโร ตันยีนายู ผบ.หมู่ งานจราจร สภ.มูโนะโดยขณะนี้มีคำสั่งย้ายออกนอกพื้นที่ไปแล้ว

ล้อมคอก! สั่ง ตรวจโกดังเก็บพลุ 878 อำเภอทั่วประเทศ

ผบ.ตร. สั่งเด้ง 4 ตร.มูโนะ พร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบส่วยพลุระเบิด

ส่วนประเด็นที่ว่า “จ่าฟาโร” ที่ทำหน้าที่เก็บส่วยในพื้นที่ตลาดมูโนะ เพื่อนำไปให้ผู้บังคับบัญชา นั้นตรงนี้ขอเวลาตรวจสอบอีกครั้งเบื้องต้นก็จะต้องไล่ตรวจทั้งเส้นทางการเงินไปจนถึงข้อมูลการใช้โทรศัพท์ หากสาวไปถึงใครก็จะต้องดำเนินการทั้งหมดคำพูดจาก เกมสล็อตมาใหม่

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นในเรื่องขบวนการเรียกรับส่วยในพื้นที่มูโนะ ว่าจะมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับคนอื่นนอกเหนือจากตำรวจอีกหรือไม่ โดยเฉพาะนักการเมืองท้องถิ่นทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ยังไม่มีข้อมูล แต่จะต้องตรวจสอบทั้งหมด

รวมถึงข้อสงสัยที่ว่า นายสมปอง และ น.ส.ปิยะนุช สองสามีภรรยาเป็นเจ้าของโกดังจริงหรือไม่ หรือ เป็นเพียงนอมินีที่เปิดหน้ารับแทนเจ้าของตัวจริงที่เป็น “ขาใหญ่” ซึ่งทางตำรวจก็จะตรวจสอบย้อนหลังทั้งหมด รวมไปถึงคดีเก่าเมื่อปี 2559 ด้วย

อีกประเด็นที่น่าสนใจก็คือ คำสั่งย้าย 4 เสือ สภ.มูโนะที่ถูกคำสั่งย้ายด่วน ให้ไปประจำ ศปก. เซ่นปมโกดังพลุระเบิด ประกอบด้วย พ.ต.อ.สุธาเวชช์ ธารีไทย ผู้กำกับการตำรวจภูธรมูโน๊ะ พ.ต.ท.อาลี วาเด็ง รองผู้กำกับการฝ่ายป้องกันและปราบปราม พ.ต.ท.ณเชษ มณีโรจน์ สารวัตรป้องกันและปราบปราม และ พ.ต.ท.จรัญ อินทราสารวัตรสืบสวน

ซึ่งเบื้องต้นทาง รอง ผบ.ตร. ก็บอกว่าเป็นการย้ายเพื่อสะดวกในการตรวจสอบ ช่วงสายๆวันนี้ ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถามตำรวจท้ัง 4 นาย ที่มีรายชื่อ ต่างก็ให้ข้อมูลว่า ยังไม่ได้รับเอกสาร อย่าง พ.ต.อ.สุธาเวชช์ ผู้กำกับการตำรวจภูธรมูโน๊ะ บอกว่า รู้เรื่องการโยกย้ายผ่านจากข่าว เพราะยังไม่ได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นทราบว่าผู้บัญชาการลงนามเรียบร้อยแล้ว รอเพียงเอกสาร คาดว่าตอนนี้น่าจะได้รับแล้ว

ส่วน พ.ต.ท.อาลี รองผู้กำกับการฝ่ายป้องกันและปราบปราม ก็ให้ข้อมูลเหมือนกันว่า ยังไม่ได้รับเอกสารโยกย้าย และตอนนี้ก็ยังทำหน้าที่บริหารกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันชาวบ้านและคนนอกเข้าจุดเกิดเหตุโดยส่วนตัวมองว่าหากโยกย้ายในตอนนี้ อาจทำให้ขาดคนที่เข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้แทน

อีกคนที่มีรายชื่อในคำสั่งย้าย คือ พ.ต.ท.ณเชษ สารวัตรป้องกันและปราบปราม พบว่าโทรศัพท์ถูกตั้งค่าระงับบริการรับสายชั่วคราว แต่ที่น่าแปลกใจอย่างหนึ่ง ก็คือ ทีมข่าวตรวจสอบพบข้อมูลว่า 1 ใน 4 รายชื่อนี้ มีบางคนอยู่ใน สภ.มูโนะจริง แต่ตัวถูกให้ไปช่วยราชการที่อื่นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 แล้ว เท่ากับว่าตำรวจนายนี้ไม่ได้ทำงานอยู่ในพื้นที่มานานกว่า 2 ปีแล้ว แต่กลับมาถูกร่างแหสั่งย้ายไปด้วย.

หลังจากเพจหลายแห่งออกมาแฉข้อมูลเกี่ยวกับ “ส่วยมูโนะ”โดยระบุว่าเจ้าของโกดังที่เกิดระเบิด จ่ายเงินดูแลตำรวจในพื้นที่ผ่านทาง“จ่าฟาโร”วันนี้ทีมข่าวก็พยายามตามหาตัวจ่าฟาโรที่ถูกพูดถึง ซึ่งก็ได้ข้อมูลว่าเป็นตำรวจสังกัด สภ.มูโนะ จริง

ข้อมูลนี้สอดคล้องกับคำยืนยันของ พล.ต…